Quản trị hệ thống linux - "Cổng sau" cho phân phối cũ mà chẳng cần bỏ phí các phiên bản mới



Nếu chạy một quản trị hệ thống linux ổn định, bạn lo sợ sẽ bị lỡ mất phiên bản gần đây và tuyệt vời nhất của các phối hợp mình yêu thích? Chỉ cần dùng một backport cho gói version mới, bạn sẽ có được "cổng sau" cho phân phối cũ mà không phải bỏ phí nhiều version mới.




Vậy thì backport là gì? Thực chất đó là nhiều phiên bản phần mềm mới (thường là beta hoặc bản đang mở rộng) có biên dịch lại thời điểm thư viện và môi trường của phân phối cũ hơn, để có thể chạy trên những quan tri he thong linux "ổn định" chưa nâng cấp toàn bộ phần mềm hiện đại. Chúng để bạn trải nghiệm version không phải là gần đây của ứng dụng phần mềm yêu thích, những chương trình không có bản độc lập cho quản trị hệ thống linux.



Người đứng đầu dự án Backport Project của Ubuntu, John Dong nói rằng vào lúc phần lớn những lần thử nghiệm, backport trong dự án của ông được biên dịch lại đơn giản thời điểm môi trường cũ và ông đặc biệt không thích thay đổi những gói khi biên dịch. "Tuy nhiên", John nói, "nếu có lý do hợp lý gì đó (như sửa chữa một lỗi quan trọng), chúng tôi có tác dụng ngắt nhiều gói một cách 'thủ công' cho phép hình thành hoặc làm việc thân thiện với nhiều nhà hoạt động Ubuntu khác, upload một version thời điểm cây xuất hiện với backport có khả năng sẵn sàng hơn cho version Ubuntu trước đó".



Gói gì cũng chắc hẳn trở thành backport, nhưng hầu như người ta dùng nhiều phối hợp mức khách hàng, có yêu cầu cao như Firefox, OpenOffice.org và một số gói rộng rãi lớn khác. Những kết hợp đa phương tiện và chương trình nghe nhạc cũng nằm trong số đó.



Thông thường backport còn có thêm với mục đích khác: bảo mật. Khi học linux phiên bản mới của ứng dụng có chương trình update bảo mật quan trọng áp dụng có cho version cũ, nhà sản xuất có tác dụng sao chép lại một bản "backport". Khá nhiều phân phối, như Red Hat và SUSE đưa ra liên tục một số backport bảo mật cho những gói mỗi năm.



Bên cạnh bảo mật và khắc phục lỗi, việc dùng backport còn để bạn có có thành phần gần đây của chương trình phối hợp vốn chưa sẵn sàng ở phiên bản cũ nên ổn định của một phân phối.



Phần mềm có backport save bản cũ của phân phối Debian và Ubuntu. Việc dùng chúng trên quan tri linux của bạn là quá trình khá đơn giản.



Cảnh báo



Có khả năng bạn rất thích setup tất cả backport tiên tiến, nhưng đây không thực sự là điều hay. Bạn không thể chạy toàn bộ quản trị hệ thống linux trên backport. Mỗi phần bổ sung của nhiều ứng dụng đã được backport không ổn định khiến bạn xa thêm một chút khỏi phân phối của mình và tiềm ẩn khả năng xuất hiện những lỗi bất ngờ, nhiều lỗi phối với việc chạy phần mềm "không ổn định tiên tiến". Nếu bạn muốn có phiên bản mới nhất của mọi chương trình, không nên chạy bản "không ổn định" vào lúc phân phối. Bạn chỉ hay nâng câp toàn bộ phân phối sang phiên bản không ổn định (nhưng mới hơn).





Nếu một kết hợp dùng thời điểm kiểu backport có bản update bảo mật quan trọng, bạn cần update các gói backport. Điều này không phải lúc nào cũng dễ dàng hay có làm chủ động.



Một việc quản trị hệ thống linux khác cần thận trọng khi chạy backport là phải quan tâm đến tuổi của hệ thống và thời gian. Đến thời kỳ nâng cấp phân phối, bạn phải làm một số quản lý gói thực hành. Hãy chắc chắn rằng, hoặc là nơi lưu trữ backport không lâu hơn file sources.list, hoặc là bạn đã thiết lập ưu tiên pin cho những dòng backport vào lúc file sources.list.



Nếu bạn là người cẩn thận và sử dụng chúng một cách thông minh, backport sẽ trở thành phương thức tuyệt vời dung hoà dòng đáng tin cậy của hệ thống ổn định, đã có kiểm tra và nhiều thành phần mới thú vị kỳ lạ của các kết hợp bạn yêu thích.

0 nhận xét:

Đăng nhận xét