Phát triển kỹ năng thực hiện phép tính SKKN môn toán




sáng kiến kinh nghiệm lớp 3


chúng ta  đã cho ra mắt những thầy cô những sáng kiến kinh nghiệm đạt giải có giá trị áp dụng vào trường học nhiều cấp nhằm nhiều thầy cô trao đổi, học hỏi, chỉnh sửa cho phù hợp với đặc thù của đơn vị mình. thời điểm số báo này chúng tôi xin cho ra mắt một SKKN được sử dụng bền ở trường học của Cô Dương Thị Thu. Giáo viên trường Tiểu học Ngọc Hà - Ba Đình với đề tài “Phát triển kỹ năng thực hiện phép tính ở lớp 3 lĩnh vực toán học”. Cô Dương Thị Thu đã đạt giáo viên giỏi cấp quận những năm trong ngành dạy học sinh môn toán, có nhiều SKKN đạt giải cấp thành phố  Tác giả đã vận dụng phương pháp đổi vừa thời điểm giảng dạy, khuyến kích học sinh tư duy sáng tạo  hiểu nắm được cách thức học toán. dưới đây chúng tôi xin giới thiệu tóm tắt SKKN của tác giả:


sáng kiến kinh nghiệm


1. cho ra mắt sáng kiến kinh nghiệm
Học toán và giải toán có vị trí rất quan trọng trong chương trình toán tiểu học, do đó học viên cần phải học và có được cách thức học tập và có cách thức giải toán khác lạ  Muốn vậy học viên cần phải được dựng lên kỹ năng thực hiện phép tính, vận dụng cách thức giải toán một kiểu tuyệt vời nhanh nhất, hoặc nhất tạo thói quen thành thạo và hoạt động tư duy và trí thông minh cho trẻ.
2. MỤC ĐÍNH skkn làm cho sinh viên tính nhanh chính xác, tạo thói quen cho học viên để ý kiểu so sánh, nhận xét trước khi tìm ra cách giải và chú ý giải bằng rất nhiều cách nhanh hơn, nên hơn. Từ đó học sinh ham muốn và hứng thú với môn toán.
3. Ý TƯỞNG VIẾT sáng kiến kinh nghiệm
Dựa trên kiến thức cơ bản học sinh đã sở hữu được, giáo viên ra mắt các bài toán từ dễ đến không dễ phù hợp với trình độ sinh viên  đưa ra những dạng toán yêu cầu tư duy trìu tượng gắn liền với trò trơi để giup học viên lĩnh hội được tri thức một nhiều mền dẻo, từ đó hoạt động tư duy học sinh  ví dụ như
Dạng bài tập điền số           
 
Trước tiên học sinh làm bài dễ dàng 17 +                = 20
Khi học sinh đã giải được giáo viên tung ra bài khác
17 + ………. -6 =13
ở bài này ta tìm ngược từ kết quả đi lên


số nào trừ 6 bằng 13                    số 19
        17 +                = 19 từ đó tìm ra số cần điềm
- Dạng phức tạp hơn: Điền số vào ô trống nhằm tổng nhiều số thời điểm 3 ô liên nhau bằng 20


Sau khi học sinh tìm được 6 đâu


Nhận xét các số trong 3 ô liền nhau thứ nhất với nhiều số vào lúc 3 ô liền nhau thứ 2 đều giống nhau là nhiều số 5,6,9 được lặp lại.
Từ đó học sinh tìm được số ở nhiều ô cuối cùng
Dạng bài tập tính nhanh
Tính nhanh kết quả biểu thức
1 – 2 + 3 – 4 + 5 – 6 + 7 – 8 + 9 = cách 1: sinh viên phải biết ghép hết nhiều số mang cộng với nhau và trừ với nhau:
(1+9) + (3+7) - (2+8) - (4+6) + 5 =
   10   +  10     -   10    -   10    + 5 =
        20            -        20           + 5 = 5 kiểu 2. học viên có cơ hội tìm kết quả bằng cách (9-8) + (7-6) + (5-4) + (3-2) + 1 =
   1    +   1     +    1    +    1    + 1 = 5
Tính giá trị biểu thức
18 x 3 +12 x 3 = cách 1: học viên biết tìm kết quả theo kiểu thông thường (nhân trước, cộng sau)
18 x 3 + 12 x 3 =
    54   +    36    = 90 cách 2:
18 x 3 + 12 x 3 =
3 x (18 + 12)    =
3 x 30               =  90 vào lúc quá trình dạy về biểu thức ngoài việc giúp học viên nắm vững nhiều nguyên tắc tính giá trị biểu thức, giáo viên còn làm cho học sinh củng cố lại kỹ năng tính nhẩm, để ý tìm ra cách giải hợp lý  để ý so sánh, nhận xét mục đích khiểm tra lại kết quả. nhất định ở tiết luyện tập về tính giá trị biểu thức ví dụ : Biểu thức 1 (421 – 200) x 2 =
Sau khi học viên đã tìm ra kết quả, giáo viên nhu cầu học sinh nhận xét xem phét tính thời điểm ngoặc có gì khác biệt
Tìm nhanh kết quả bằng cách nhẩm : Lấy 400 – 200 = 200 còn hàng chục và hàng đơn vị giữ nguyên
Vậy: 421 -200 = 221
Biểu thức 2:      90 + 9 : 9 =
Có bạn lấy  90 + 9 = 99           99 : 9 = 11
Làm như vậy đúng nên sai? Vì sao? học sinh  Làm như vậy là sai vì biểu thức có cộng và chia           phải làm chia trước, cộng sau: ra mắt 2 biểu thức : 48 x 4 : 2  =
                         và   48 x (4 : 2) =
Có nhận xét gì về 2 biểu thức trên
- Tại sao 2 biểu thức trên về số và dấu phép tính như nhau mà kết quả lại khác nhau
(Vì thứ tự thực hiện nhiều phép tính ở 2 biểu thức này khác nhau)
 
4. KẾT QUẢ ĐẠT ĐƯỢC
Sau 1 năm thực hiện giảng dạy tôi biết rằng học sinh vừa nắm chắc được kiến thức cơ bản vừa mở rộng được kỹ năng thực hiện phép tính, rèn cho học sinh có có khả năng suy nghĩ độc lập, khắc phục kiểu nghĩ dập khuôn, máy móc, đồng thời xây dựng lòng say mê tìm tòi độc đáo của học viên ở mức độ khác nhau.
5. Ý NGHĨA THỰC TIỄN sáng kiến kinh nghiệm
Với học viên tiểu học việc kích thích sự say mê ham học toán là tiền đề rất quan trọng cho trẻ thời điểm quá trình xây dựng hành trang kiến thức cho phép bước đời, cho phép cho trẻ có được sự say mê  sự ham học toán thì giáo viên giảng dạy đóng vai trò rất quan trọng là làm thế nào nhằm có tác dụng giúp học sinh có được sự mê say đó. Việc có tác dụng giúp học viên dựng lên kỹ năng thực hiện các phép tính đã đem lại kết quả: sinh viên vừa nắm chắc được kiến thức cơ bản vừa xuất hiện được kỹ năng thực hiện phép tính, rèn cho học sinh có có khả năng suy nghĩ độc lập, tạo thói quen thành thạo và mở rộng tư duy và trí thông minh cho trẻ.
Một cách khác nữa, khi dạy thì giáo viên cần phát huy sinh viên có thói quen đặt vấn đề “tại sao” và tự suy nghĩ cho phép trả lời các câu hỏi đó. trong rất nhiều tình huống giáo viên còn có thể đặt ra câu hỏi “Tại sao làm như vậy? Có kiểu như thế nào khác không? Có kiểu gì hay hơn không?”. các câu hỏi của giáo viên như “tại sao”, “vì sao” đã thôi thúc sinh viên phải suy nghĩ tìm tòi giải thích  đó chính là chỗ dựa cho phép đưa ra kiểu làm hoặc kiểu giải sự chọn lựa trong vốn kiến thức đã học cho phép trả lời.
Khi dạy toán cho học sinh lớp 2, việc tập cho học sinh có thói quen đặt ra câu hỏi “tại sao” và tìm kiểu giải muốn làm cho vấn đề được sáng tỏ là nhiệm vụ của người giáo viên. Từ thói quen thời điểm suy nghĩ ta hình thành và rèn luyện thói quen đó vào lúc diễn đạt, vào lúc trình bày.
Qua sáng kiến kinh nghiệm nhiều năm giảng dạy ở tiểu học tôi nhận ra sinh viên có các tiến bộ. Với kiểu dạy và học trên học sinh chăm chú say đắm học toán, các em hứng thú với các phép toán, giải nhiều bài toán có nội khác nhau. Nhờ điều này mà sinh viên đã tích trữ cực, chủ động tìm tòi, sáng tạo xây dựng kiến thức của bài học. Do vậy mà học viên nắm bài nhanh, nhớ kiến thức lâu hơn, chắc hơn và tự tin, không khí tiết học trở nên sôi nổi, không gò bó, sinh viên được thực chất bộc lộ tất cả khả năng của mình. Từ đó sinh viên có hứng thú học toán, tạo thành thói quen tự suy nghĩ, chủ động làm bài để tìm ra cách giải hay và nhanh nhất. môn toán|


chúng tôi  đã cho ra mắt nhiều thầy cô các sáng kiến kinh nghiệm đạt giải có giá trị sử dụng vào trường học các cấp nhằm những thầy cô trao đổi, học hỏi, chỉnh sửa cho phù hợp với đặc thù của đơn vị mình. vào lúc số báo này chúng ta xin cho ra mắt một SKKN được sử dụng bền ở trường học của Cô Dương Thị Thu. Giáo viên trường Tiểu học Ngọc Hà - Ba Đình với đề tài “Phát triển kỹ năng thực hiện phép tính ở lớp 3 ngành toán học”. Cô Dương Thị Thu đã đạt giáo viên giỏi cấp quận nhiều năm vào lúc lĩnh vực dạy học viên môn toán, có khá nhiều SKKN đạt giải cấp tiểu bang  Tác giả đã vận dụng cách thức đổi mới vào lúc giảng dạy, khuyến kích học viên tư duy độc đáo  hiểu nắm được cách thức học toán. sau đây chúng tôi xin cho ra mắt tóm tắt SKKN của tác giả:


sáng kiến kinh nghiệm


1. cho ra mắt sáng kiến kinh nghiệm
Học toán và giải toán có vị trí rất quan trọng thời điểm chương trình toán tiểu học, vì vậy học sinh cần phải học và có được cách thức học tập và có phương pháp giải toán khác lạ  Muốn vậy học viên cần sẽ được phát triển kỹ năng thực hiện phép tính, vận dụng cách thức giải toán một cách thú vị nhanh nhất, hay nhất tạo thói quen thành thạo và phát triển tư duy và trí thông minh cho trẻ.
2. MỤC ĐÍNH sáng kiến kinh nghiệm giúp sinh viên tính nhanh chính xác, tạo thói quen cho học viên chú ý cách so sánh, nhận xét trước khi tìm ra kiểu giải và để ý giải bằng nhiều cách nhanh hơn, nên hơn. Từ đó học viên ham thích và hứng thú với môn toán.
3. Ý TƯỞNG VIẾT skkn
Dựa trên kiến thức cơ bản học sinh đã sở hữu được, giáo viên ra mắt nhiều bài toán từ dễ tới không dễ phù phù hợp với trình độ học viên  ra mắt nhiều dạng toán đòi hỏi tư duy trìu tượng gắn liền với trò trơi nhằm giup sinh viên lĩnh hội được tri thức một những mền dẻo, từ đó dựng lên tư duy học sinh  ví dụ như
Dạng bài tập điền số           
 
Trước tiên sinh viên làm bài dễ dàng 17 +                = 20
Khi học viên đã giải được giáo viên lauching bài khác
17 + ………. -6 =13
ở bài này ta tìm ngược từ kết quả đi lên


số nào trừ 6 bằng 13                    số 19
        17 +                = 19 từ đó tìm ra số cần điềm
- Dạng phức tạp hơn: Điền số vào ô trống mục đích tổng những số vào lúc 3 ô liên nhau bằng 20


Sau khi sinh viên tìm được 6 đâu


Nhận xét nhiều số vào lúc 3 ô liền nhau thứ nhất với những số trong 3 ô liền nhau thứ 2 đều giống nhau là các số 5,6,9 được lặp lại.
Từ đó học viên tìm được số ở nhiều ô còn lại
Dạng bài tập tính nhanh
Tính nhanh kết quả biểu thức
1 – 2 + 3 – 4 + 5 – 6 + 7 – 8 + 9 = kiểu 1: học sinh phải chú ý ghép tất cả những số mang cộng với nhau và trừ với nhau:
(1+9) + (3+7) - (2+8) - (4+6) + 5 =
   10   +  10     -   10    -   10    + 5 =
        20            -        20           + 5 = 5 kiểu 2. sinh viên có thể tìm kết quả bằng kiểu (9-8) + (7-6) + (5-4) + (3-2) + 1 =
   1    +   1     +    1    +    1    + 1 = 5
Tính giá trị biểu thức
18 x 3 +12 x 3 = kiểu 1: học viên để ý tìm kết quả theo kiểu thông thông thường (nhân trước, cộng sau)
18 x 3 + 12 x 3 =
    54   +    36    = 90 kiểu 2:
18 x 3 + 12 x 3 =
3 x (18 + 12)    =
3 x 30               =  90 trong quá trình dạy về biểu thức ngoài việc làm cho sinh viên sở hữu vững nhiều quy tắc tính giá trị biểu thức, giáo viên còn làm cho học sinh củng cố lại kỹ năng tính nhẩm, chú ý tìm ra cách giải phải chăng  chú ý so sánh, nhận xét để khiểm tra lại kết quả. nhất định ở tiết luyện tập về tính giá trị biểu thức ví dụ : Biểu thức 1 (421 – 200) x 2 =
Sau khi học viên đã tìm ra kết quả, giáo viên nhu cầu sinh viên nhận xét xem phét tính vào lúc ngoặc có gì khác biệt
Tìm nhanh kết quả bằng cách nhẩm : Lấy 400 – 200 = 200 còn hàng chục và hàng đơn vị giữ nguyên
Vậy: 421 -200 = 221
Biểu thức 2:      90 + 9 : 9 =
Có bạn lấy  90 + 9 = 99           99 : 9 = 11
Làm như vậy đúng hay sai? Vì sao? sinh viên  Làm như vậy là sai vì biểu thức có cộng và chia           phải làm chia trước, cộng sau: ra mắt 2 biểu thức : 48 x 4 : 2  =
                         và   48 x (4 : 2) =
Có nhận xét gì về 2 biểu thức trên
- Tại sao 2 biểu thức trên về số và dấu phép tính như nhau mà kết quả lại khác nhau
(Vì thứ tự thực hiện những phép tính ở 2 biểu thức này khác nhau)
 
4. KẾT QUẢ ĐẠT ĐƯỢC
Sau 1 năm thực hiện giảng dạy tôi nhận thấy sinh viên vừa sở hữu chắc được kiến thức cơ bản vừa hoạt động được kỹ năng thực hiện phép tính, rèn cho sinh viên có có khả năng suy nghĩ độc lập, che khuất cách nghĩ dập khuôn, máy móc, đồng thời xây dựng lòng say mê tìm tòi độc đáo của sinh viên ở mức độ khác nhau.
5. Ý NGHĨA THỰC TIỄN skkn
Với học viên tiểu học việc kích muốn sự mê say ham học toán là tiền đề rất quan trọng cho trẻ thời điểm quá trình xây dựng hành trang kiến thức cho phép bước đời, mục đích cho trẻ có được sự mê say  sự ham học toán thì giáo viên giảng dạy đóng vai trò rất quan trọng là làm thế nào để làm cho học sinh có được sự say mê đó. Việc làm cho học sinh dựng lên kỹ năng thực hiện các phép tính đã đem lại kết quả: học viên vừa sở hữu chắc được kiến thức cơ bản vừa dựng lên được kỹ năng thực hiện phép tính, rèn cho sinh viên có có khả năng suy nghĩ độc lập, tạo thói quen thành thạo và hoạt động tư duy và trí thông minh cho trẻ.
Một kiểu khác nữa, khi dạy thì giáo viên cần phát huy học sinh có thói quen thắc mắc “tại sao” và tự suy nghĩ để trả lời các câu hỏi đó. trong rất nhiều tình huống giáo viên còn có cơ hội đặt ra câu hỏi “Tại sao làm như vậy? Có kiểu nào khác không? Có cách nào hoặc hơn không?”. những câu hỏi của giáo viên như “tại sao”, “vì sao” đã thôi thúc học viên phải suy nghĩ tìm tòi giải thích  đó chính là chỗ dựa cho phép tung ra cách làm hoặc cách giải sự chọn lựa thời điểm vốn kiến thức đã học cho phép trả lời.
Khi dạy toán cho học viên lớp 2, việc tập cho học viên có thói quen đặt ra câu hỏi “tại sao” và tìm kiểu giải muốn làm cho vấn đề được sáng tỏ là nhiệm vụ của người giáo viên. Từ thói quen vào lúc suy nghĩ ta hình thành và rèn luyện thói quen đó trong diễn đạt, vào lúc trình bày.
Qua skkn các năm giảng dạy ở tiểu học tôi nhận ra học viên có những tiến bộ. Với cách dạy và học trên sinh viên chăm chú say mê học toán, các em hứng thú với nhiều phép toán, giải nhiều bài toán có nội khác nhau. Nhờ điều này mà sinh viên đã tích trữ cực, chủ động tìm tòi, sáng tạo xây dựng kiến thức của bài học. Do vậy mà học sinh sở hữu bài nhanh, nhớ kiến thức lâu hơn, chắc hơn và tự tin, không khí tiết học trở hay sôi nổi, không gò bó, sinh viên được thực tế bộc lộ tất cả khả năng của mình. Từ đó học sinh có hứng thú học toán, tạo thành thói quen tự suy nghĩ, chủ động làm bài nhằm tìm ra kiểu giải hoặc và nhanh nhất.

0 nhận xét:

Đăng nhận xét